Search
  Global Group ENCYCLOPEDIA
 


บทบรรณาธิการ

โดย นาวาอากาศเอก คัมภีร์ คัมภีรญาณนนท์


 
Boot_Pong @ Stockholm

นาวาอากาศเอก คัมภีร์ คัมภีรญาณนนท์ และ คุณแสงตะวัน ณ เชียงใหม่ คัมภีรญาณนนท์
ณ นครนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐฯ ปี 1996

Boot_Pong @ Stockholm

นาวาอากาศเอก คัมภีร์ คัมภีรญาณนนท์ และ คุณแสงตะวัน ณ เชียงใหม่ คัมภีรญาณนนท์
ในเครื่องบิน BA 609 (Tilt Rotor) ณ Heli Expo' 00 ณ นครลาสเวกัส ประเทศสหรัฐฯ ปี 2000
(เครื่องบินแบบนี้เหมาะถวายเป็นพระราชพาหนะเป็นที่สุด เพราะเป็นทั้ง ฮ.และบ.ในลำเดียวกัน)

Boot_Pong @ Stockholm

นาวาอากาศเอก คัมภีร์ คัมภีรญาณนนท์ และ คุณแสงตะวัน ณ เชียงใหม่ คัมภีรญาณนนท์
ณ กรุงสตอร์กโฮล์ม ประเทศสวีเดน ปี 2005

 
   
   

   
 
 
 
"ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ทรงพระเกษมสำราญ
มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน ทรงสถิตย์เป็นพระมิ่งขวัญ
แห่งปวงข้าพระพุทธเจ้าตราบชั่วนิจนิรันดร์ เทอญ"

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะฯ

 

"ผมมีความสนใจในประวัติศาสตร์ไทย โดยเฉพาะอาณาจักรล้านนามานานแล้ว ตั้งแต่มีโอกาสติดตามคุณพ่อ (พลอากาศเอก ธีร์ศิลป์ คัมภีรญาณนนท์) มารับราชการที่เชียงใหม่ เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย 3 ปีครึ่ง ก่อนกลับมาเรียนต่อที่โรงเรียนสาธิตเกษตรฯ และโรงเรียนเตรียมอุดมฯ ยิ่งเมื่อผมได้แต่งงานกับคุณปอง ซึ่งสืบเชื้อสายเจ้านายฝ่ายเหนือ มีโอกาสได้ใกล้ชิดเจ้านายญาติผู้ใหญ่หลายท่าน ท่านก็กรุณาเมตตาเล่าเรื่องเก่าๆ ให้ฟัง ยิ่งทำให้ผมมีความหลงใหลในเรื่องประวัติศาสตร์ของล้านนามากยิ่งขึ้น ประมาณปลายปี 2547 ลุงจิ๋ว (พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ) เคยปรารภว่าหาหนังสือเกี่ยวกับเจ้านายฝ่ายเหนือได้ยากเต็มที แม้แต่ตัวท่านเองก็ยังอยากเขียนหนังสือเรื่องนี้ดูบ้าง ผมเองจึงเริ่มศึกษาค้นคว้าอย่างจริงจังและได้ตัดสินใจ เรียบเรียงข้อมูลดังกล่าว เพื่อเป็นแหล่งความรู้ให้แก่ลูกหลานของเราสืบต่อไป"

"ด้วยความที่มีคุณพ่อเป็นนักบิน คุณตาก็เป็นนักบิน อาเขยก็เป็นนักบิน ตนเองก็เป็นนักบิน และภรรยาเองก็มีบริษัทเล็กๆ ที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวข้องกับการบิน มันจึงทำให้เรื่องการบินอยู่ในสายเลือด และชีวิตจนแยกไม่ออก ผมมีความภูมิใจที่สุดที่ได้มีโอกาสขับเครื่องบินลำเดียวกับคุณพ่อคือเครื่องบินเอฟ 5 เอ/บี ที่ประจำอยู่ที่ฐานบินอุดร ซึ่งคุณพ่อขับเมื่อประมาณ 30 ปีมาแล้วในขณะที่เข้าประจำการใหม่ ส่วนผมเองได้มีโอกาสขับเครื่องดังกล่าวก่อนเครื่องจะปลดประจำการ ผมและคุณปองเองมีโอกาสดี ที่มีโอกาสเดินทางต่างประเทศบ่อย ได้รู้จักและคุ้นเคยนักธุรกิจด้านการบินต่างประเทศและในประเทศหลายท่าน สิ่งที่ลูกหลานของเราควรภาคภูมิใจคือ การที่บรรพบุรุษของเราสามารถสร้างเครื่องบินได้เอง คล้อยหลังพี่น้องตระกูลไรท์ แค่ ๙ ปีเท่านั้น ผมจึงหวังว่าข้อมูลที่เรียบเรียงขึ้น จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการบินของเราต่อไปในอนาคต"

"ไวน์เริ่มแทรกซึมเข้ามาในชีวิตผมสิบกว่าปีที่แล้ว (ปี 1990) เหตุผลเพราะนั่งเครื่องบินการบินไทย แล้วเสียดายสตางค์ ชั้นธุรกิจมีไวน์ดีๆ หลายตัว เช่น Château Margaux, Château La Lagune ซึ่งเป็น Grand Cru ของ Médoc เป็นไวน์ดีๆ ทั้งนั้นแต่ไม่รู้จัก จากนั้นมาเริ่มศึกษาและทดลองดื่มควบคู่กันไปจนเริ่มติดเป็นนิสัย โชคดีที่ภรรยาของผมไม่รังเกียจเพราะปากไม่มีกลิ่นเหม็น เหมือนดื่มเบียร์หรือบรั่นดีซึ่งเธอไม่ชอบเอามากๆ กลายเป็นว่าโชคดีไป ผมว่าไวน์เป็นอมตะเมรัยที่วิเศษสุด จะดื่มให้อร่อย นั้นมีองค์ประกอบหลายอย่าง ส่วนหนึ่งคือต้องดื่มดำประวัติความเป็นมาของไวน์นั้นๆ ด้วย ซึ่งส่วนตัวผมว่าสำคัญมาก ผมเองไม่หาญกล้าว่าเป็นเซียนไวน์ แต่คิดว่ามีความรู้อยู่ในระดับ ที่มากพอ ทั้งหมดมาจากการศึกษาและประสพการณ์ ผมชอบไป Napa Valley ผมจะตระเวณเทสต์ไวน์ของชาโตต่างๆ ขณะที่คุณปองจะสนุกกับการเก็บองุ่นและดูงานเทคโนโลยีด้านการเกษตรฯ ผมเห็นคนอเมริกันส่วนใหญ่จะพาครอบครัวมาพักผ่อน ฝ่ายสามีก็เทสต์ไวน์ไป ขณะที่ ภรรยาพาลูกๆ วิ่งเล่นอยู่ในทัศนียภาพอันสวยงาม ผมว่ามันเป็นชีวิตที่มีความสุขเหลือเกิน อยากให้ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจ ผมรับรองว่าท่านจะต้องติดไวน์เหมือนผม"

 
   

       ENCYCLOPEDIA